LCĐT – Ngày 17/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị nữ doanh nhân góp ý cải thiện môi trường kinh doanh.

Tham dự hội nghị có đại diện dự án GREAT, chuyên gia Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, chuyên gia Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, năm 2019 cả nước có hơn 285.000 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ (chiếm 24% tổng số doanh nghiệp). Tỷ lệ cao nhất là 28,3% (thành phố Hồ Chí Minh), thấp nhất là Đồng Tháp với 5,1%.

Trong khi đó, theo Chỉ số nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) 2019, Việt Nam nằm trong top 20 thị trường là nơi các nữ doanh nhân có được điều kiện thuận lợi nhất để phát triển, là một trong 7 thị trường được đánh giá có mức độ bình đẳng giới cao trong các hoạt động khởi nghiệp, tuy nhiên mới chỉ đạt 63,4 điểm/100 và thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện. Đánh giá các lĩnh vực điều hành kinh tế địa phương theo PCI, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ xếp hạng 3 lĩnh vực kém thuận lợi nhất gồm: Tính minh bạch, tiếp cận đất đai và gia nhập thị trường.

Đối với Lào Cai, những năm qua, đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nữ nói riêng được triển khai như: Hỗ trợ tiếp cận tín dụng; hỗ trợ lĩnh vực thuế, kế toán; hỗ trợ mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ công nghệ, cơ sở kỹ thuật; mở rộng thị trường; phát triển nguồn nhân lực… Nhờ đó, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã tăng nhanh về số lượng và hoạt động hiệu quả, hiện Lào Cai có tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp đứng trong top 10 cả nước (15%).

Tham gia trao đổi ý kiến từ phía doanh nghiệp, hợp tác xã

Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến, tham luận về nhu cầu cải thiện môi trường kinh doanh từ góc nhìn của doanh nhân nữ; các giải pháp nâng cao vai trò của các sở, ngành, địa phương trong cải thiện môi trường kinh doanh tỉnh Lào Cai đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nữ nói riêng.

Mạnh Dũng